PHÂN TÍCH, ĐÁNH GIÁ CÂU HỎI: MỘT GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỀ THI TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN

  • Nguyễn Văn Cảnh*
  • Phạm Văn Tặc
  • Nguyễn Quốc Tuấn
Từ khóa: Câu hỏi trắc nghiệm, độ khó, độ phân biệt, lý thuyết trắc nghiệm cổ điển, phân tích đề thi.

Tóm tắt

Trắc nghiệm khách quan là một trong những hình thức đánh giá đang được sử dụng khá phổ biến hiện nay trong các cơ sở giáo dục. Tuy nhiên, việc thiết kế được các đề thi trắc nghiệm khách quan có chất lượng tốt thường rất khó khăn, đòi hỏi người ra đề cần phải thực hiện việc thử nghiệm, phân tích và đánh giá các câu hỏi trước để điều chỉnh, cải tiến trước khi đưa vào sử dụng chính thức. Nghiên cứu này trình bày cách phân tích, đánh giá các đề thi trắc nghiệm khách quan dựa trên lý thuyết trắc nghiệm cổ điển. Dữ liệu được sử dụng trong nghiên cứu này là kết quả thi của sinh viên hệ chính quy chuyên ngành Sư phạm Tin học và Khoa học máy tính đối với 04 đề thi Tin học căn bản được sử dụng tại Trường Đại học Đồng Tháp, từ năm học 2017-2018 đến năm học 2020-2021. Dựa trên các tham số của các câu hỏi được tính toán hoàn toàn bằng phần mềm Microsoft Excel, các tác giả đã chỉ ra cách phân loại những câu hỏi tốt trong các đề thi có thể đưa vào ngân hàng câu hỏi để sử dụng cho việc kiểm tra đánh giá, đồng thời chỉ ra cách xác định những câu hỏi chưa đạt yêu cầu cần phải được xem xét lại để điều chỉnh, cải tiến hoặc loại bỏ.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2023-04-18
Chuyên mục
NGHIÊN CỨU