Đánh giá hiệu quả của ngành sữa Việt Nam từ phân tích chuỗi giá trị

  • Nguyễn Việt Khôi
  • Nguyễn Thị Thanh Hương

Abstract

Trong vài năm trở lại đây, sữa là một trong những mặt hàng có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong ngành thực phẩm đóng gói ở Việt Nam. Tuy nhiên, giá trị thặng dư gia tăng trong các khâu của chuỗi giá trị của ngành sữa Việt Nam lại có sự phân bổ không đều. Ở khâu sản xuất, người chăn nuôi bò sữa có mức sinh lợi thấp do mức giá thức ăn cho bò sữa là quá lớn, còn ở khâu chế biến do các công ty quản lý lại có mức sinh lợi khá cao do người tiêu dùng ít có sự lựa chọn. Điều này gây ra sự phát triển thiếu bền vững trong chuỗi giá trị ngành sữa. Bài viết này sẽ phân tích chuỗi giá trị trong ngành sữa tại thị trường Việt Nam để từ đó đánh giá đúng vai trò của từng khâu và đưa ra các giải pháp nhằm phát triển ngành sữa Việt Nam bền vững hơn.

điểm /   đánh giá
Published
2013-07-29
Section
Economic Management