10. SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP PHẢN XẠ TOÀN THÂN (TPR) TRONG GIẢNG DẠY TIẾNG ANH CHO HỌC SINH TIỂU HỌC
Tóm tắt
Total Physical Response – Phương pháp phản xạ toàn thân (TPR) là phương pháp dạy học được phát triển bởi giáo sư Tâm lý học James J. Asher trong giai đoạn cuối những năm 1960 dựa trên quan điểm cho rằng trí nhớ được cải thiện thông qua các hoạt động thể chất. Trong dạy học ngoại ngữ, TPR được coi là phương pháp dạy học hiệu quả giúp người học ghi nhớ thông tin từ đó hình thành và phát triển kĩ năng ngôn ngữ thông qua sự kết hợp các hoạt động học tập và các hoạt động thể chất. Bài viết này tập trung phân tích và đánh giá hiệu quả của việc sử dụng phương pháp TPR trong các tiết học tiếng Anh đối với quá trình phát triển từ vựng tự nhiên của một nhóm học sinh lớp 3 tại 1 trường Tiểu học trên địa bàn thành phố Lạng Sơn. Từ đó, đề xuất các hoạt động cụ thể trong việc ứng dụng TPR trong dạy học tiếng Anh trẻ em nói chung và các hoạt động dạy học từ vựng tự nhiên cho trẻ em lứa tuổi từ 6 tới 10 tuổi.