34. TỔNG QUAN VỀ GIÁO DỤC STEM TRÊN THẾ GIỚI VÀ BỐI CẢNH GIÁO DỤC TRUNG HỌC STEM TẠI VIỆT NAM
Tóm tắt
Giáo dục Khoa học, Công nghệ, Kĩ thuật và Toán học (STEM) ngày càng được công nhận trên toàn cầu là nền tảng cho sự phát triển kinh tế bền vững của quốc gia như Hoa Kì, Úc, Vương quốc Anh, Pháp và Đức. Đã có một sự chuyển đổi toàn cầu sang STEM, đó là những nỗ lực của chính phủ trên toàn thế giới nhằm xây dựng chính sách giáo dục STEM, quản lý và giảng dạy các môn khoa học và toán học tại các trường trung học. Mục tiêu nghiên cứu khoa học này nhằm trình bày tổng quan về giáo dục trung học STEM, mục đích của giáo dục trung học STEM, các nghiên cứu về giáo dục trung học STEM và phương pháp sư phạm các môn khoa học và toán học. Các vấn đề chính sách về giáo dục STEM và thực trạng triển khai sẽ được trình bày trong nghiên cứu. Và cuối cùng, nghiên cứu mô tả bối cảnh giáo dục trung học STEM của Việt Nam. Nghiên cứu này được kì vọng sẽ giới thiệu đến các nhà giáo dục bối cảnh giáo dục trung học STEM để góp phần nuôi dưỡng các thế hệ công dân toàn cầu mới của thế kỉ XXI, cũng như định hướng các nhà giáo dục trong việc nghiên cứu giáo dục trung học tại Việt Nam.