39. QUY TRÌNH CAN THIỆP SỚM CHO TRẺ RỐI LOẠN PHỔ TỰ KỶ: THỰC TRẠNG VÀ ĐỀ XUẤT CHO CÁC CƠ SỞ CAN THIỆP SỚM
Tóm tắt
Can thiệp sớm (CTS) cho trẻ rối loạn phổ tự kỷ (RLPTK) trong các cơ sở can thiệp theo mô hình giáo dục đặc biệt đang phát triển nhanh trong những năm gần đây theo xu hướng tư nhân hóa. Đây là những mô hình cung cấp dịch vụ CTS cho trẻ RLPTK và gia đình trẻ. Cách vận hành, quy trình, sự kết hợp giữa các nhà chuyên môn mang tính chất độc lập tự phát theo từng cơ sở can thiệp. Qua quan sát, phỏng vấn quản lý 11 cơ sở CTS tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) và tỉnh Bình Dương về quy trình CTS, kết hợp với sự kế thừa quan điểm về xây dựng quy trình CTS cho trẻ có RLPTK trong nước và trên thế giới, chúng tôi nêu lên thực trạng và đề xuất áp dụng quy trình CTS gồm 3 giai đoạn; 1) Chẩn đoán; 2) Đánh giá, xây dựng kế hoạch can thiệp và thực hành can thiệp; 3) Đánh giá lại và xây dựng kế hoạch giai đoạn mới. Quy trình CTS này chỉ ra từng giai đoạn và vai trò của từng nhà chuyên môn trong mỗi giai đoạn nhằm giúp quản lý các cơ sở dễ dàng triển khai, phối hợp các nhà chuyên môn trong mỗi khâu của quá trình CTS cho trẻ RLPTK.