Năng lực viết luận tiếng Anh của sinh viên năm 2 ngành Ngôn ngữ Anh tại Trường Đại học Hạ Long: Hiện trạng và giải pháp

  • Nguyễn Thị Hảo
Từ khóa: biện pháp, hiện trạng, khó khăn khi viết luận, viết bài luận

Tóm tắt

Viết luận tiếng Anh là một trong những kỹ năng khó và quan trọng với  sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh trong quá trình học để đạt chuẩn đầu ra. Trong bài viết này, tác giả sử dụng bảng hỏi để nghiên cứu về hiện trạng luyện viết bài luận và những khó khăn của sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh năm 2 Trường Đại học Hạ Long, từ đó đề xuất và thử nghiệm một số biện pháp giúp sinh viên cải thiện kỹ năng viết luận tiếng Anh. Phiếu hỏi được phát cho 70 sinh viên chuyên Anh năm 2, kết quả cho thấy những khó khăn sinh viên gặp phải là: viết bài đảm bảo tính liên kết và mạch lạc (72%), thiếu từ vựng và ngữ pháp (69%), khó diễn đạt lại ý của người khác - paraphrasing (66%), viết bằng giọng văn của cá nhân (42%), lựa chọn ý tưởng và phát triển ý (31%). Mặc dù sinh viên đã áp dụng các cách thức khi viết luận nhưng chưa thường xuyên luyện viết ngoài giờ lên lớp. Từ hiện trạng tác giả đã thử nghiệm một số biện pháp là: (1) giảng dạy viết theo “the process wheel”, (2) giao sinh viên đọc thêm để điền phiếu học tập, (3) giao viết bài luận và kiểm tra bài viết thường xuyên. Sau khi thử nghiệm các biện pháp này, kỹ năng viết bài luận bằng tiếng Anh của nhóm 25 sinh viên tham gia đã được cải thiện.

Tác giả

Nguyễn Thị Hảo

Khoa Ngoại ngữ, Trường Đại học Hạ Long

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2022-08-02
Chuyên mục
Bài viết