Không gian cho trẻ tự kỷ trong nhà ở gia đình

Home spaces for autistic children

  • Trần Bá Anh
  • Hoàng Thị Ngọc Anh
  • Trịnh Đăng Hoàng
  • Nguyễn Đông Giang
Từ khóa: không gian ở, trẻ tự kỷ, living space, autistic children, ASD

Tóm tắt

Rối loạn phổ tự kỷ (ASD) gây ra nhiều thách thức cho những người mắc phải và gia đình của họ, đòi hỏi sự kết hợp của một loạt các can thiệp, bao gồm cả sửa đổi không gian sống của gia đình. Nghiên cứu này đã khám phá những kinh nghiệm sống và ý nghĩa gắn liền với không gian ở của các gia đình có trẻ mắc ASD.
Mặc dù những phát hiện này không thể khái quát, nhưng chúng cung cấp những hiểu biết có giá trị trong việc chăm sóc và tạo lập môi trường sống thân thiện cho trẻ tự kỷ, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, khả năng học tập các kỹ năng sinh hoạt và phát triển bản thân của trẻ sau này. Những hạn chế của nghiên cứu này bao gồm các cuộc phỏng vấn được giới hạn cho một thành viên trong gia đình.
Nghiên cứu này có thể mở rộng nhìn nhận của các nhà chuyên môn về tác động của không gian ở trong môi trường gia đình đối với trẻ mắc ASD, sự quan tâm của cha mẹ và sự tham gia đồng hành của tất cả các thành viên trong gia đình. Kết quả này cũng góp phần làm sáng tỏ nhu cầu cấp thiết về không gian cá nhân và môi trường vật lý phù hợp cho trẻ mắc ASD trong không gian sống tại gia đình.

Abstract

Autism spectrum disorder (ASD) has been posing many challenges faced by patients and their families for years, requiring a combination of a range of interventions, including the reformation of the family’s life space. This research focus on identifies with life experiences and meanings associated with the home space of families with autistic children.
Although these might not conclusion with the comprehensive method design in houses, this study findings provide valuable conceptual understanding for professionals into the care and formation of an autism-friendly environment, positively affecting their health and abilities in order to learn life skills and place personal developments of the children in the future. The limits of this study include interviews with one family member.
Furthermore, this study can be improved knowledge of the impact of the architectural factors on daily life of children with ASD, parental association and participation of all family members. This result is beneficial to clarify the urgent demand of suitable individual space and physical environment for families of children with ASD.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2022-01-10