Nghiên cứu ảnh hưởng do lún đến Tháp Bút khi thi công Tuyến đường sắt đô thị số 2 Hà Nội đoạn ga Hàng Đậu – ga Hoàn Kiếm

Study on the effect of subsidence on Thap But during the construction of the Urban Railway Line – No2 in Hanoi, the section from Hang Dau station - Hoan Kiem station

  • Nguyễn Công Giang
  • Nguyễn Thị Phương
  • Nguyễn Tiến Long
Từ khóa: Sụt lún, tuyến đường sắt số 2 Hà Nội, Tháp Bút, biến dạng, Subsidence, Metro Line 2 in Hanoi, Thap But, Deformation

Tóm tắt

Thi công hầm và đào sâu trong trong đất yếu dẫn đến sự dịch chuyển mặt đất làm xuất hiện sụt lún tại bề mặt. Phần lớn công tác đào diễn ra trong môi trường đô thị có mật độ khá dày đặc, có khả năng ảnh hưởng đến mặt bằng xung quanh hoặc kết cấu dưới lòng đất trong phạm vi khu vực ảnh hưởng. Bài báo này nghiên cứu ảnh hưởng lún khi thi công tuyến đường sắt số 2 Hà Nội đoạn ga Hàng Đậu – ga Hoàn Kiếm lên Tháp Bút. Từ đó xác định quy mô của sụt lún có thể xảy ra đóng vai trò lớn trong việc thiết lập các quy định và chỉ dẫn kỹ thuật cho các biện pháp thi công và trong thiết kế các biện pháp giảm thiểu rủi ro tại những vị trí cần thiết.

Abstract

Tunnel construction and deep excavation in soft soil lead to ground displacement that causes subsidence at the ground surface. Much of the excavation takes place in a fairly dense urban environment, potentially affecting surrounding ground or underground structures within the affected area. This paper studies the subsidence effect during the construction of Metro Line 2 in Hanoi, from Hang Dau Station to Hoan Kiem Station to Thap But. Since then, determining the scale of possible subsidence plays a big role in establishing regulations and technical instructions for construction methods and in designing risk mitigation measures at necessary point locations.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2022-01-26