Cơ sở lý luận và thực tiễn cho việc áp dụng phương pháp sơ đồ hóa kiến thức trong giảng dạy và học tập học phần triết học Mác – Lênin tại trường Đại học Kiến trúc Hà Nội

Theoretical and practical basic for the application of the knowledge mapping methods in teaching and studying the course of Marxist - Leninist philosophy at Hanoi Architectural University

  • Nguyễn Huy Cảnh
  • Bùi Đức Kiên
Từ khóa: Sơ đồ hóa, triết học Mác – Lênin, giảng dạy và học tập, Mapping, Marxist-Leninist philosophy, teaching and studying

Tóm tắt

Nhu cầu đổi mới phương pháp giảng dạy luôn là nhu cầu cần thiết đối với hoạt động giảng dạy và học tập. Bài viết tập trung làm rõ một số khía cạnh lý luận và thực tiễn cho việc áp dụng phương pháp sơ đồ hóa kiến thức trong học tập và giảng dạy học phần Triết học Mác – Lênin. Về lý luận, bài viết chỉ ra cơ sở phương pháp sơ đồ hóa trong giảng dạy và học tập như: Vai trò của sơ đồ hóa đối với tư duy, vai trò của sơ đố hóa trong với giáo dục (góc độ người giảng viên và sinh viên), Bài viết cũng chỉ ra một số đặc thù của việc áp dụng trong thực tiễn phương pháp này tại Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội. Đồng thời bài viết cũng chỉ ra được ý nghĩa trong việc áp dụng phương pháp sơ đồ hóa tại Trường Đại học Kiến Trúc Hà Nội.

Abstract

The need to innovate teaching methods is always a necessary need for teaching and training activities. This paper focuses on clarifying some theoretical and practical aspects of the application of the method of knowledge mapping in teaching and studying the Marxist–Leninist philosophy course. In terms of theory, the paper points out the basis of the diagramming method in teaching and learning such as the role of diagramming in thinking in education (from the teacher and students’s perspective). Some features of the practical application of this method at Hanoi University of Architecture can also be pointed out. The paper concurrently shows the meaning of applying the diagramming method in teaching at Hanoi University of Architecture.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2024-01-17