PHÂN TÍCH, ĐÁNH GIÁ MỤC ĐÍCH VÀ YÊU CẦU CỦA CÁC “GIÁO TRÌNH KHUNG” ĐÀO TẠO LÁI XE Ô TÔ

  • Nguyễn Xuân Trung
Từ khóa: Mục đích, yêu cầu, giáo trình khung, đào tạo lái xe, mục tiêu đào tạo.

Tóm tắt

Bài viết phân tích, đánh giá “mục đích, yêu cầu” của năm “giáo trình khung” lái xe ô
tô, theo những tiêu chí của mục tiêu môn học giáo dục nghề nghiệp, phân loại các mục tiêu
giáo dục Bloom [1] và mục tiêu SMART [2]. Kết quả cho thấy, yêu cầu của các “giáo trình
khung”đóng vai trò như mục tiêu môn học, chưa đáp ứng yêu cầu, nguyên tắc, cấu trúc
chuẩn đầu ra. Không những vậy, còn không đảm bảo sự thống nhất, hệ thống, liên thông
giữa các môn học. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng quá trình đào tạo (dạy -
học - đánh giá kết quả), dẫn đến chất lượng đội ngũ lái xe tham gia giao thông đường bộ
hạn chế, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cao. Vì vậy, cần nhanh chóng sửa đổi,
bổ sung, xây dựng mới mục tiêu, yêu cầu, chuẩn đầu ra, các bộ tiêu chí đánh giá (rubrics)
chương trình và các môn học trong đào tạo lái xe ô tô các hạng.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2025-01-20
Chuyên mục
QUẢN LÝ GIÁO DỤC