XU HƯỚNG TẤT YẾU CỦA NGÂN HÀNG SỐ TRONG CUỘC CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP 4.0

  • TS. Nguyễn Đình Thắng
Từ khóa: Chuyển đổi số, ngân hàng số, cách mạng công nghiệp 4.0, khởi nghiệp sáng tạo

Tóm tắt

Sự phát triển của ngân hàng số trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 (CMCN 4.0) được
nhận định là xu hướng tất yếu. Thực tế cho thấy, khách hàng đang chuyển dịch hành vi tiêu dùng sang
trực tuyến, các nhà cung cấp nói chung và ngân hàng - trung gian tài chính nói riêng sẽ phải có sự thay
đổi tương ứng. Ngân hàng số là loại hình có nhiều điểm khác với mô hình ngân hàng truyền thống từ cơ
sở pháp lý, quản trị điều hành đến phương thức triển khai, dịch vụ khách hàng… đòi hỏi các ngân hàng
phải chủ động học hỏi kinh nghiệm và xây dựng lộ trình phát triển phù hợp. Đồng thời, CMCN 4.0 tạo
ra rất nhiều cơ hội nhưng cũng không ít thách thức, nhất là, với thế hệ trẻ ở Việt Nam - lực lượng nhanh
nhạy trong tiếp thu, sử dụng những thành tựu mới. Trong phạm vi bài viết này, tác giả tập trung đề cập
các vấn đề sau: (1) Ngân hàng số là gì và tác động của nó như thế nào; (2) Để triển khai ngân hàng số,
theo kinh nghiệm quốc tế, có những phương thức điển hình nào; (3) Thách thức đối với các ngân hàng
thương mại (NHTM) khi triển khai ngân hàng số; (4) Thực trạng triển khai ngân hàng số tại Việt Nam;
(5) Cơ hội và thách thức đối với thế hệ trẻ trong ngành Tài chính- Ngân hàng thời đại 4.0; (6) Đề xuất
giải pháp tăng cường triển khai ngân hàng số đối với các ngân hàng thương mại.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2022-01-16
Chuyên mục
KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ