Li-xăng nhãn hiệu và rủi ro nhượng quyền thương mại “ngoài ý muốn”.

  • Nguyễn Huy Hoàng
  • Trần Văn Tiến
Từ khóa: Li-xăng nhãn hiệu, quyền thương mại

Tóm tắt

Li-xăng nhãn hiệu (hay chuyển quyền sử dụng nhãn hiệu) và nhượng quyền thương mại (NQTM) là hai hoạt động có mối liên hệ khá gần gũi và có nhiều điểm tương đồng. Việc phân biệt giữa li-xăng nhãn hiệu và NQTM không phải lúc nào cũng dễ dàng, nên trên thực tế tại Việt Nam cũng như thế giới, một số doanh nghiệp khi tiến hành li-xăng nhãn hiệu đã gặp phải tình huống NQTM “ngoài ý muốn” khi vô tình các điều khoản hoặc thực tế thực hiện hợp đồng li-xăng nhãn hiệu giữa các bên lại chứa đựng các yếu tố NQTM. Điều này có thể dẫn đến hậu quả pháp lý bất lợi cho các bên nếu chưa đăng ký NQTM và/hoặc chưa đáp ứng các quy định của pháp luật NQTM. Bài viết phân tích sự chồng lấn giữa li-xăng nhãn hiệu và NQTM cũng như những hậu quả có thể xảy ra cho các bên do NQTM “ngoài ý muốn”.

Tác giả

Nguyễn Huy Hoàng

Công ty Luật Bross & Partners

Trần Văn Tiến

Học viện Hành chính quốc gia

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2021-10-15
Chuyên mục
DIỄN ĐÀN KHOA HỌC - CÔNG NGHỆ