Sự hình thành dư luận xã hội ở chợ nông thôn

  • NGUYỄN QUÝ THANH
  • NGUYỄN BÍCH THỦY

Tóm tắt

     Dư luận xã hội (DLXH) là thái độ xã hội được hình thành trên cơ sở tương tác giữa ý kiến các chủ thể, các nhóm. Môi trường tương tác này là các không gian công cộng. Chợ nông thôn Việt Nam có những đặc tính của một không gian công cộng. Thông qua nghiên cứu trường hợp hai chợ nông thôn tại huyện Nghi Lộc, Nghệ An, bài viết này xem xét sự định hình chủ thể, chủ đề và cơ chế lan tỏa của dư luận xã hội. Theo tác giả, chợ nông thôn, bên cạnh chức năng trung tâm trao đổi kinh tế, còn là điểm kết nối để định hình chủ thể và điểm trung chuyển thông tin (từ nguồn truyền thông đại chúng và nguồn cá nhân) để hình thành nội dung của DLXH; không gian chợ là điểm khuyếch tán các luồng ý kiến ra các không gian xã hội và khu vực địa lý xung quanh làm tiền đề hình thành dư luận xã hội; đồng thời, chợ nông thôn cùng là môi trường hình thành và lan tỏa tin đồn trong cộng đồng.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2016-01-20
Chuyên mục
BÀI BÁO