BỒI DƯỠNG TINH THẦN KHOAN DUNG HỒ CHÍ MINH ĐỂ XÂY DỰNG ĐỒNG THUẬN XÃ HỘI

  • NGUYỄN THỊ LAN

Tóm tắt

"Xây dựng sự đồng thuận xã hội" là một chủ trương lớn của Đảng được nhiều học giả quan tâm. Chủ trương này được đề ra trong Nghị quyết Hội nghị Trung ương lần thứ 7 (khoá IX) và tiếp tục được bổ sung, phát triển trong Nghị quyết Đại hội Đảng khóa X, XI và được cụ thể hóa trong các Nghị quyết Hội nghị Trung ương khác.

Có thể hiểu: Đồng thuận xã hội là sự đồng tình, nhất trí của đa số thành viên  trong xã hội về một vấn đề nào đó, trên cơ sở những điểm tương đồng, trong khi vẫn thừa nhận những điểm khác biệt với điều kiện, những điểm khác biệt đó không làm tổn hại đến mục tiêu chung.

Nói đến đồng thuận là nói đến sự đồng tình, nhất trí của đa số người dân trong xã hội. Sự đồng tình, nhất trí này dựa trên một cơ sở nhất định, đó là những điểm tương đồng. Trước hết, đó là lợi ích quốc gia, dân tộc. Dù ở bất cứ quốc gia nào, một công dân phải ý thức được lợi ích quốc gia. Có thể về nhiều vấn đề, các cá nhân, các nhóm xã hội, các lực lượng xã hội còn có ý kiến khác biệt, nhưng đa số trong xã hội vẫn đồng tình, chấp nhận nhau vì lợi ích đó. Ở nước ta, trong giai đoạn hiện nay, điểm tương đồng đó là xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, độc lập, thống nhất, dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh.



 

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2016-07-26
Chuyên mục
BÀI BÁO