NHỮNG ĐỊNH HƯỚNG CƠ BẢN CỦA CHIẾN LƯỢC BIỂN VIỆT NAM

  • NGUYỄN THANH MINH

Tóm tắt

Việt Nam là một trong những quốc gia ven biển có diện tích đất liền không lớn, mật độ dân số cao, có khoảng 1/3 số dân của cả nước sinh sống ở ven biển và trực tiếp chịu ảnh hưởng của biển, nhưng chỉ có gần 40% số này sống nhờ các hoạt động kinh tế liên quan trực tiếp đến biển. Do đó, cùng với xu thế chung của các quốc gia trên thế giới và trong khu vực, xuất phát từ nhu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đòi hỏi Việt Nam phải nhanh chóng xây dựng một chiến lược toàn diện về biển.

Tại Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương khoá X, Đảng Cộng sản Việt Nam đã thông qua Nghị quyết về Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020. Nghị quyết đã đề ra những định hướng chiến lược biển lớn, chỉ rõ con đường phát triển đến năm 2020 đưa Việt Nam cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại, phấn đấu trở thành quốc gia mạnh về biển, làm giàu từ biển.

Việc xây dựng và triển khai thực hiện có hiệu quả Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới. Mới đây, Chính sách biển Việt Nam đã tiếp tục phát triển, thể hiện bằng việc thông qua Luật Biển Việt Nam vào năm 2012 và có hiệu lực năm 2013.


 

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2016-07-26
Chuyên mục
BÀI BÁO