“Rites de Passage” trong trải nghiệm xuyên quốc gia của du học sinh Việt Nam

  • Mai Nhật Minh
  • Lương Nguyễn Ngọc Mai
  • Cao Thị Huế
  • Đỗ Phạm Quỳnh Anh
  • Nguyễn Vũ Hoàng
Từ khóa: Du học sinh, nghi thức chuyển tiếp, xuyên quốc gia

Tóm tắt

Trải nghiệm ở nước ngoài của các du học sinh vẫn là một ẩn số cho các bậc phụ huynh, bạn bè và các ngành khoa học xã hội. Tuy gần đây có một số nghiên cứu về sự trở về của du học sinh, nhưng các nghiên cứu mới dừng lại ở góc độ tiếp cận hậu du học, chứ chưa có sự thấu hiểu về đời sống và những khó khăn của họ khi ở nước ngoài. Bài viết1 sử dụng tiếp cận Nhân học văn hoá trong việc nghiên cứu quá trình du học sinh gia nhập vào không gian sống và học tập ở nước ngoài. Thông qua lý thuyết “rite de passage” (nghi thức chuyển tiếp), bài viết1 mô tả diễn tiến theo từng giai đoạn của các sinh viên trong khi du học, coi việc đặt chân lên nước bạn như thời khắc bắt đầu sự chuyển tiếp hướng đến sự trưởng thành của một con người cho đến khi về nước, đồng thời chỉ ra những tác động của cuộc sống, học tập ở nước ngoài đã giúp các du học sinh điều chỉnh những dự định cho sự nghiệp tương lai.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2023-09-12