KHẢO SÁT BIỂU HIỆN LÂM SÀNG VÀ YẾU TỐ NGUY CƠ CHÍNH TRONG DỊCH LỞ MỒM LONG MÓNG TRÊN HEO VÀO ĐẦU NĂM 2011 TẠI HUYỆN CHỢ GẠO, TỈNH TIỀN GIANG

  • Nguyễn Thanh Liêm
  • và cs

Tóm tắt

TÓM TẮT

Thông tin được thu thập từ 2.753 heo bệnh của 170 hộ chăn nuôi trong đợt dịch lở mồm long móng (LMLM) vào đầu năm 2011 tại huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang, từ đó phân tích diễn biến lâm sàng và yếu tố nguy cơ chính liên quan bệnh LMLM.

Virut LMLM được xác định thuộc typ O, topotyp O-PanAsian. Bệnh LMLM xảy ra trên heo ở các lứa tuổi. Bên cạnh các biểu hiện lâm sàng cổ điển như nổi mụn nước ở miệng, chân, mõm và vú, heo bệnh LMLM bị chết nhanh với bệnh tích tim da cọp và tim nhão trên heo ở các lứa tuổi. Tỉ lệ bệnh và tỉ lệ tử vong cao nhất trên heo con theo mẹ và heo sau cai sữa.

Các yếu tố nguy cơ chính đối với dịch LMLM trong mô hình toán hồi quy logistic được liệt kê từ cao đến thấp: không tiêm phòng heo, gần hộ khác có heo bệnh LMLM, nuôi heo gần đường giao thông chính, có thương nhân đến hộ mua heo hoặc thú y viên ra vào khu vực chăn nuôi trong khoảng thời gian 21 ngày trước khi xảy ra bệnh LMLM.

Từ khóa: Heo, Bệnh LMLM, Dịch tễ, Dấu hiệu lâm sàng, Yếu tố nguy cơ, Tiền Giang

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2012-10-02
Chuyên mục
Nghiên cứu khoa học