KHẢO NGHIỆM VACXIN NHƯỢC ĐỘC CHỦNG JXA1-R (TRUNG QUỐC) PHÒNG HỘI CHỨNG RỐI LOẠN HÔ HẤP VÀ SINH SẢN (PRRS)

  • Nguyễn Tùng
  • Nguyễn Văn Cảm

Tóm tắt

TÓM TẮT

Trước tình hình bệnh PRRS ở Việt Nam diễn biến rất phức tạp, gây thiệt hại lớn về kinh tế cho người chăn nuôi, vacxin nhược độc chủng JXA1-R do Công ty Đại Hoa Nông (Trung Quốc) sản xuất, đã được Công ty CP thuốc thú y TW 1 (VINAVETCO) nhập vào để sử dụng. Vacxin được khảo nghiệm về an toàn và hiệu lực, kết quả cho thấy:

            - Vacxin nhược độc PRRS chủng JXA1-R  phòng PRRS an toàn khi sử dụng tiêm phòng cho lợn. 

- Vacxin sau 28 ngày tiêm phòng cho lợn kiểm tra kháng thể bằng 2 phương pháp ELISA và IPMA cho kết quả dương tính khác với vacxin vô hoạt PRRS chủng JXA1-R cũng do Trung Quốc sản xuất trước đây đã khảo nghiệm.

- Khi công cường độc cả lợn đối chứng và lợn thí nghiệm đều sốt, ốm. Tuy nhiên, lô lợn dùng vacxin ốm nhẹ và hồi phục nhanh hơn lô đối chứng. Do vậy bệnh tích đại thể và vi thể lợn dùng vacxin cũng nhẹ hơn lợn đối chứng.

- Vacxin có tác dụng kích thích sinh đáp ứng miễn dịch và khi lợn bị nhiễm virut cường độc đáp ứng miễn dịch sẽ mạnh hơn, chống bệnh sẽ tốt hơn.

- Lợn được tiêm vacxin, khi bị nhiễm virut PRRS cường độc, virut vẫn nhân lên trong cơ thể nhưng bài thải virut ra môi trường thời gian ngắn hơn so với lợn không tiêm phòng.

            Từ khóa : Lợn, Hội chứng rối loạn sinh sản và hô háp, Vacxin, Chủng JXA1-R , Khảo nghiệm

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2012-10-02
Chuyên mục
Nghiên cứu khoa học