Tạo dòng và biểu hiện gien mã hóa kháng nguyên Glyceraldehyde - 3- phosphate dehydrogenase (GAPDH) của Edwardsiella ictaluri trong E.ColiBL21 (DE3)

  • Phùng Thăng Long
  • Lê Viết Quân
  • Đồng Hữu Rin
  • Lê Viết Tuấn Khanh
  • Đinh Thị Bích Lân
Từ khóa: Bệnh gan thận mủ, Edwardsiella ictaluri, GAPDH, tạo dòng và biểu hiện, protein tái tổ hợp

Tóm tắt

Trong nghiên cứu này, chúng tôi đã tạo dòng và biểu hiện thành công gen mã hóa protein kháng nguyên Glyceraldehyde-3-phosphate dehydrogenase (GAPDH) của Edwardsiella ictaluri phân lập từ mẫu cá tra (Pangasianodon hypophthalmus) bị nhiễm bệnh gan thận mủ ở tỉnh An Giang, Việt Nam. Gen mã hóa cho kháng nguyên GAPDH được tạo dòng vào vector pGEM®-T Easy, sau đó được biểu hiện bởi vector pET200/D-TOPO trong tế bào Escherichia coli BL21 (DE3). Kết quả giải trình tự cho thấy gen GAPDH của Edwardsiella ictaluri có chiều dài 996 bp, mã hóa một chuỗi polypeptide dài 331 amino acid, liên tục, và tương đồng 99% so với trình tự chuỗi polypeptide của
kháng nguyên GAPDH đã được công bố trên Ngân hàng Gen (GenBank) (mã số AVZ80933.1). Kết quả điện di protein được biểu hiện trên gel sodium dodecyl sulfate-polyacrylamide (SDS-PAGE) 15% cho thấy protein dung hợp trong thể vùi có khối lượng phân tử khoảng 39 kDa, và ELISA trực tiếp khẳng định rằng protein được biểu hiện là protein kháng nguyên tái tổ hợp 6xHis-GAPDH.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2023-08-15
Chuyên mục
Nghiên cứu khoa học