Các bệnh tiêu chảy ở lợn sơ sinh: vấn đề đau đầu !

  • CLAUDIA GAGNÉ CLAUDIA GAGNÉ-FORTIN

Tóm tắt

1,Mở đầu

Trong giai đoạn khó khăn của công nghiệp nuôi lợn hiện nay, quan trọng là mỗi nhà sản xuất cần tối ưu hoá tiềm năng thu nhập có thể có trong sản xuất của mình. Cần nhắm đến thương hiệu tốt nhất có thể thực hiện được cho mỗi lợn gửi đến lò mổ bằng những lứa lợn trọng lượng cao ở mọi lúc. Để làm được điều đó, cần sản xuất ra những lô lợn thuần được giảm tối thiểu tỷ lệ chết. Để đạt đựoc kết quả đó, những nỗ lực cần được tiến hành ngay từ giai đoạn đầu của đời sống con lợn.

Chúng ta biết rằng ỉa chảy ở lợn con có thể gây chết lợn. Điều này thúc đẩy mạnh mẽ phải đấu tranh chống bệnh để làm giảm tỷ lệ chết sơ sinh-cai sữa. Ngược lại có những typ ỉa chảy khác không gây tỷ lệ chết cao. Những trường hợp, nhất là ỉa chảy do Clostridium perfringens typ A và  Clostridium difficile, gây hậu quả nặng hơn, làm lợn chậm phát triển dẫn đến trọng lượng thấp hơn khi cai sữa . Tỡnh trạng ỉa chảy này cũng gây tác động lớn về kinh tế cần được phũng chống .

Trên thực tế, sự thay đổi trọng lượng cai sữa có thể gây ảnh hưởng kéo dài cho đến khi xuất mổ. Một nghiên cứu của Mỹ cho thấy là những lợn con cai sữa dưới 3,6 kg có nhiều cơ hội  bị nhẹ cân hoặc chết khi kết thúc trong giai đoạn bú mẹ nhiều hơn so với lợn trên 3,6 kg (bảng 1).

 

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2013-02-26
Chuyên mục
Nâng cao - Tham khảo