Hiện trạng tiêu thụ than và một số công nghệ khử các bon tiềm năng trong khu vực APEC

  • Phùng Quốc Huy
Từ khóa: tiêu thụ than, khử các bon, đồng đốt, khí hóa than, thu giữ, sử dụng và cô lập các bon

Tóm tắt

Hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng “0” hoặc trung hòa các bon, mỗi nền kinh tế thành viên APEC có những cách tiếp cận khác nhau tùy thuộc vào sức mạnh kinh tế, cơ cấu năng lượng và nguồn năng lượng trong nước của từng quốc gia. Tại một số nền kinh tế phát triển trong khối như Hoa Kỳ, Canada, Úc và Hàn Quốc, sản lượng than tiêu thụ đã giảm rõ rệt trong thập kỷ vừa qua. Tuy nhiên, một số nền kinh tế khác trong khu vực lại ưu tiên đảm bảo nguồn cung cấp năng lượng ổn định với giá thành phải chăng. Do đó, than vẫn là lựa chọn hàng đầu của một số nền kinh tế đang phát triển và nền kinh tế mới nổi trong khu vực APEC.

Chính vì vậy, việc nghiên cứu và triển khai các công nghệ khử các bon trong các nhà máy công nghiệp có sử dụng than làm nhiên liệu sẽ góp phần đạt được mục tiêu kép là cung cấp nguồn năng lượng ổn định với giá thành hợp lý và giảm phát thải CO2.

Bài báo này nêu tổng quan hiện trạng tiêu thụ than trong khu vực APEC giai đoạn 2012-2022, đồng thời giới thiệu một số công nghệ có tiềm năng để giảm phát thải CO2 từ các nhà máy nhiệt điện than, các nhà máy công nghiệp có sử dụng than làm nhiên liệu.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2024-04-24
Chuyên mục
KINH TẾ, QUẢN LÝ