GIÁO DỤC CỘNG ĐỒNG DÂN TỘC THIỂU SỐ SỬ DỤNG NGÔN NGỮ DÂN TỘC THIỂU SỐ QUA PHÁT THANH, TRUYỀN HÌNH: NGHIÊN CỨU TRƯỜNG HỢP NGƯỜI CƠ HO Ở LÂM ĐỒNG, VIỆT NAM

  • Cao Thị Hảo
  • Đào Thủy Nguyên

Tóm tắt

Lâm Đồng là một tỉnh miền núi phía nam Tây Nguyên của Việt Nam. Địa phương có nhiều người dân tộc thiểu số gồm Cơ Ho, Mạ, Chu Ru, MNông, Raglai, XTiêng... Một số dân tộc thiểu số ở các tỉnh phía Bắc di cư đến khu vực này gồm người Hoa, Tày, Nùng, Thái, Mường... Song, hầu hết trong số đó là người Cơ Ho. Bài viết phân tích và chỉ ra vai trò quan trọng của các hoạt động giao tiếp trong ngôn ngữ dân tộc thiểu số nói chung, các hoạt động phát thanh và truyền hình nói riêng trong việc giáo dục cộng đồng dân tộc thiểu số đối với dân tộc Cơ Ho ở Lâm Đồng. Phương pháp chính được sử dụng là khảo sát bằng bảng câu hỏi và phỏng vấn sâu hai đối tượng: Người thực hiện kênh phát thanh, truyền hình trong cộng đồng dân tộc Cơ Ho và đồng bào Cơ Ho ở Lâm Đồng. Thực tế là phần lớn người Cơ Ho muốn tiếp cận các chương trình phát thanh và truyền hình thông qua ngôn ngữ của họ vì hữu ích cho cuộc sống của họ, nhưng rất khó thực hiện điều đó vì điều kiện sống, điều kiện kỹ thuật, thói quen văn hóa... Do đó, cần có giải pháp cụ thể và phù hợp để phát huy vai trò của hoạt động này nhằm đáp ứng nhu cầu và nhu cầu cấp thiết của người dân Cơ Ho nói riêng, dân tộc thiểu số nói chung.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2020-07-24
Chuyên mục
Khoa học, Giáo dục và Công nghệ