Bóng dáng chúa Nguyễn Hoàng trên đất Huế/The image of Lord Nguyễn Hoàng in Huế

  • Phan Thuận An

Tóm tắt

Bài viết khảo cứu các chứng tích liên quan đến chúa Nguyễn Hoàng trên đất Huế qua sử sách cũng như trên thực địa. Đó là lăng Trường Cơ, nơi chôn cất chúa Nguyễn Hoàng; Thái Tổ Miếu, nơi thờ Nguyễn Hoàng và các chúa kế nghiệp; chùa Thiên Mụ, nơi phát xuất một số truyền thuyết liên quan đến chúa Tiên.

Với những thành quả lẫy lừng mà chúa Nguyễn Hoàng đã đạt được trong quá trình tạo dựng cơ đồ của dòng họ và mở nước về phương nam, ông xứng đáng được tôn vinh là vị Khai canh của vùng đất Thuận-Quảng nói riêng và Đàng Trong nói chung.

ABSTRACT

This paper examines the evidence related to Lord Nguyễn Hoàng in Huế in history as well as in the field, including Trường Cơ Royal tomb, the burial place of Lord Nguyễn Hoàng; Thái Miếu Temple where Lord Nguyễn Hoàng and his successors are worshipped; Thiên Mụ Pagoda, where some legends related to him were created.

With the resounding success that Lord Nguyễn Hoàng achieved in the process of building his realm  and expanding the nation to the south, he deserves to be honored as the founder of the new land of Thuận-Quảng in particular and Cochinchina in general.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2014-02-06
Chuyên mục
VĂN HOÁ - LỊCH SỬ