Văn hóa kinh doanh của người Hoa tại Thành phố Hồ Chí Minh/Chinese business culture in Ho Chi Minh City

  • Phạm Tấn Thiên

Tóm tắt

Bài viết phân tích những nét đặc trưng trong văn hóa kinh doanh của người Hoa tại TP Hồ Chí Minh. Theo đó, việc tổ chức kinh doanh của người Hoa mang các đặc điểm: Tổ chức kinh doanh theo gia đình, họ hàng; Tổ chức kinh doanh theo nhóm người đồng hương; Tổ chức kinh doanh theo nhóm mặt hàng, sản phẩm. Về văn hóa ứng xử trong kinh doanh của người Hoa, bài viết phân tích các yếu tố: Việc giữ chữ tín trong kinh doanh; Quan hệ tôn ti trong kinh doanh; Tính cần kiệm trong kinh doanh; Tính cộng đồng trong kinh doanh; Tính hòa đồng trong ứng xử với các tộc người khác và mối quan hệ chặt chẽ với người Hoa ở nước ngoài.

Những phẩm chất và giá trị văn hóa truyền thống của người Hoa là cơ sở của sự tồn tại và phát triển của cộng đồng người Hoa ở Việt Nam. Đồng thời, là những bằng chứng cụ thể và sinh động về tính thống nhất trong đa dạng của văn hóa Việt Nam. Văn hóa kinh doanh của người Hoa ở Việt Nam được lưu giữ và phát triển ổn định sẽ góp phần tích cực vào sự nghiệp phát triển chung của đất nước.

ABSTRACT

The article analyzes the characteristics of Chinese business culture in Ho Chi Minh City. Accordingly, Chinese business organization has the features of family organization, fellow-countrymen organization and group of goods. About the Chinese etiquette in business, the article analyzes the factors of loyalty in business, hierarchy in business, thrifty in business, community spirit in business ; sociability in dealing with other peoples and close relationships with overseas Chinese.

The qualities and traditional culture values of Chinese people is the basis of the existence and development of the Chinese community in Vietnam as well as the concrete and vivid evidence on the unity in diversity of Vietnamese culture. Chinese business culture in Vietnam will contribute positively to the development of the country if it is stably preserved and developed.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2014-03-26
Chuyên mục
VĂN HOÁ - LỊCH SỬ