Quá trình bành trướng cương giới bản đồ xuống vùng biển phía nam của Trung Quốc - Từ không đến "có"/The process of irritional territorial expansion to the East Sea in the maps of China

  • Ngô Văn Minh

Tóm tắt

Dựa vào nhiều nguồn tài liệu khác nhau, tác giả bài viết đã chứng minh quá trình bành trướng cương giới bản đồ của Trung Quốc xuống vùng Biển Đông là một quá trình từ không đến “có”. Điểm lại một số bản đồ tiêu biểu được soạn vẽ và in ấn qua các triều đại của Trung Quốc cho thấy, mãi đến cuối đời nhà Thanh, cương giới cực nam của Trung Quốc được xác định chỉ đến đảo Hải Nam. Chỉ từ đầu thế kỷ XX trở đi, nhà cầm quyền Trung Quốc mới đơn phương đưa dần các đảo và quần đảo ở Biển Đông vào bản đồ Trung Quốc mà không có bất cứ nguồn chính sử nào của Trung Quốc chứng thực, cũng không được ghi nhận bởi những tấm bản đồ xuất bản bởi các nước khác. Qua đó, thấy rõ yêu sách về đường 9 đoạn (đường chữ U, đường lưỡi bò) trên Biển Đông của Trung Quốc là hoàn toàn do Trung Quốc áp đặt và tất nhiên là không có căn cứ pháp lý để giải quyết việc tranh chấp chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông.

ABSTRACT

 Based on various sources of documents, the author proves the irrationality of the process of territorial expansion to the East Sea in the maps of China. Some typical maps drawn and printed during China dynasties showed that Hainan Island was the southernmost border of China until the end of the Qing Dynasty. It was only in the early 20th century onwards that Chinese government unilaterally inserted the islands and archipelagos in the East Sea into China maps without any attestation from Chinese historical sources, as well as any maps published by other countries. Thereby, it can be seen that the nine-dotted line claim (U-shaped line, ox’s tongue line) is entirely imposed by China and obviously there is no legal basis to resolve sovereignty disputes over the East Sea.

 

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2014-03-26
Chuyên mục
BIỂN, ĐẢO VIỆT NAM