Góp ý bổ cứu cho công trình “Một số tư liệu Hán Nôm về chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và các vùng biển của Việt Nam ở Biển Đông”

  • Trần Đại Vinh

Tóm tắt

Bài viết góp ý bổ cứu cho công trình “Một số tư liệu Hán Nôm về chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và các vùng biển của Việt Nam ở Biển Đông”. Các sai sót, nhầm lẫn trong công trình này bao gồm:

- Các soạn giả chưa phân biệt được các tên gọi “đại trường sa”, “tiểu trường sa” trong một số tư liệu Hán Nôm dùng để chỉ các dải cát ven biển miền Trung với các đảo danh thuộc hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

- Chưa khảo đính các chi tiết sai sót của người xưa trong một số tư liệu Hán Nôm được tuyển chọn.

- Việc dịch thuật, chú giải còn nhiều chỗ sai lạc, không chính xác.

Những sai sót này cần phải được bổ cứu, sửa chữa ngay nhằm bảo đảm giá trị xác tín của nguồn tư liệu Hán Nôm, góp phần khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và các vùng biển khác ở Biển Đông.

ABSTRACT

Suggestions and amendment to the work “Some Sino-Nôm documents on Vietnam’s sovereignty over Paracel and Spratly archipelagoes and its waters in the East Sea”

The aim of the article is to give suggestions and amendment to the work of “Some Sino-Nôm documents on Vietnam’s sovereignty over Paracel and Spratly archipelagoes and its waters in the East Sea”. The errors in this work include:

- The writers do not differentiate the names of “đại trường sa” and “tiểu trường sa” in some Sino-Nôm documents, which refers to the Central Vietnam coastal sand strips, with the islandic names belonging to Hoàng Sa (Paracel) and Trường Sa (Spratly) archipelagoes of Vietnam.

- They have not corrected mistaken details in some selected Sino-Nôm documents.

- There are some errors in translation and connotation.

 These errors need to be amended and corrected immediately to ensure the credibility of the value of Sino-Nôm documents and contribute to the affirmation of Vietnam’s sovereignty over Paracel and Spratly archipelagoes and its waters in the East Sea.

 

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2014-07-21
Chuyên mục
ĐỌC SÁCH