Bách Việt và quá trình nam tiến của người Bách Việt (Suy ngẫm từ công việc gom nhặt đồ rơi của người Bách Việt)/Bách Việt groups with the process of going South (Reflecting from the collection of  the Bách Việt’s collection of remainder)

  • Kiều Quang Chẩn

Tóm tắt

Nghiên cứu về người Việt đã trở thành chủ đề chính của giới khoa học trong nửa thế kỷ nay. Sự phát hiện nhiều nền văn minh khác Hoa Hạ ở phía nam Hoàng Hà đã giúp cho các nhà nghiên cứu tìm hiểu về thế giới Việt (Yue) phương nam. Tộc Việt khởi nguồn không phải là một tộc danh mang ý nghĩa đơn vị sắc tộc (ethnic) có cùng nguồn gốc huyết thống mà là một danh xưng rộng được người Hoa Hạ sử dụng để gọi chung các nhóm tộc phân bố từ vùng lưu vực sông Dương Tử trở xuống phía nam. Các nhóm tộc này có rất nhiều và vì vậy theo cách dùng từ của Hoa Hạ đã xuất hiện khái niệm “Bách Việt” (Pái Yue). Vào khoảng nửa sau của thiên niên kỷ thứ nhất trước Công nguyên, do sức ép quá lớn của các đế chế Trung Hoa ở vùng Hoa Hạ, các tộc người Bách Việt phải chuyển cư dần về phương nam.

Qua việc nghiên cứu những hiện vật còn sót lại của di dân Bách Việt phát hiện được trong thời gian qua, ta có thể nhận ra cuộc di chuyển ấy không phải chỉ một đợt mà kéo dài trong hàng ngàn năm. Cũng không phải chỉ theo một tuyến độc nhất mà chắc chắn sẽ tỏa theo nhiều con đường khác nhau với ba trục chính: Mekong, Trường Sơn và Biển Đông. Dựa vào các di vật của người Bách Việt, kết hợp với sử sách, có thể nghiệm thấy truyền thuyết Lạc Long Quân và Âu Cơ đã phần nào dựa vào thực tế lịch sử.

ABSTRACT

The study on the Yue tribe has become the main theme of the scientific circles during the past half - century. The discovery of many other civilizations, which were quite different from the Chinese civilization, in the south of the Yellow River has helped researchers learn about “Yue” in the south. Originally, the Yue tribe, as broadly called by the Chinese people, did not mean the name of ethnic groups with the same blood line, but a loose term denoting various peoples who lived from the lower Yangtze basin southward. The conceptual name “Bách Việt” (Pái Yue / Hundred Yue) was used to show all these groups. In the second half of the first millennium BC, under pressure of Chinese empire, the Bách Việt tribes had to move to the south.

By studying scattered artifacts of the Bách Việt emigrants, we see that the emigration of the “Bách Việt” has taken place many times in thousands of years, and spread in various routes, with three main axes: the Mekong River, Trường Sơn Range and the East Sea. Based on the relics of the Bách Việt peoples, combined with historal records, we can see that the legend of Lạc Long Quân and Âu Cơ was partly based on historical fact.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2014-10-28
Chuyên mục
TƯ LIỆU