Dấu ấn của một vị quan thời chúa Nguyễn qua góc nhìn làng xã vùng Huế/The hallmark of a high-rank official under the reign of Nguyễn Lords viewed in Huế villages.

  • Võ Khắc Vãng
  • Mai Văn Được

Tóm tắt

Nguyễn Cửu Thế (1666-1731) sinh ra trong một gia đình có truyền thống võ tướng, phụng sự cho chúa Nguyễn ở Đàng Trong. Ông là người đã tiếp nối và phát huy truyền thống đó của gia đình, dòng họ. Ông làm quan trải ba triều chúa Nguyễn, một lòng trung cần với sự nghiệp của chúa. Không những vậy, ông còn là một vị quan yêu dân, đã giúp đỡ cho nhiều người dân có cuộc sống tốt hơn. Những công lao đó của ông vẫn còn được lưu dấu lại trên các làng quê Thừa Thiên Huế, mà cụ thể là các làng Mỹ Á, Thủy Tú, Vân Dương với những di tích, di vật gắn liền với sự thờ phụng của người dân nơi đây đối với ông.

ABSTRACT

Nguyễn Cửu Thế (1666-1731) was born into a martial family serving the Nguyen Lords in Cochinchina. He was the one who closely followed and promoted the tradition of his family. He underwent three reigns of Nguyen Lords as a righteous and diligent official. In addition, with his love for the masses, he also helped many people to have a better life. His merits still exist in Hue’s villages, namely the villages of Mỹ A, Thủy Tú and Vân Dương through relics and artifacts closely associated with his worship there.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2016-08-18
Chuyên mục
ĐẤT NƯỚC - NHÂN VẬT