Tây Nguyên trong mối liên hệ với Champa thời kỳ cổ-trung đại./The Central Highlands in relation to the Kingdom of Champa in the ancient and middle ages.

  • Đổng Thành Danh

Tóm tắt

Mục đích của bài viết nhằm tìm hiểu về mối liên hệ giữa vùng đất Tây Nguyên ngày nay với vương quốc Champa cổ. Trước hết, là cách thức mà người miền núi và miền xuôi tạo ra và duy trì những nối kết về kinh tế trong thời kỳ cổ - trung đại. Sau đến là cơ chế vận hành của những thiết chế chính trị để Champa vươn thế lực của mình lên đến các dân tộc cao nguyên trong thời kỳ mà vương quốc này còn tồn tại. Từ đó, phần nào sẽ gợi mở những ý tưởng giúp tìm hiểu về cách thức mà người Việt (với tư cách là những người tiếp nối người Chăm cổ) liên kết với các sắc dân Tây Nguyên sau này. 
ABSTRACT 
THE CENTRAL HIGHLANDS IN RELATION TO THE KINGDOM OF CHAMPA IN THE ANCIENT AND MIDDLE AGES
The purpose of this article is to learn about the relationship between today's Central Highlands and the ancient Kingdom of Champa. First of all, it discusses the way in which the mountainous people and the lowland people create and maintain economic links in the ancient and middle ages; then the operational mechanism of political institutions for the Kingdom of Champa to expand its power to the mountainous tribes. Finally, the article suggest some ideas about the way that the Vietnamese (as the followers of ancient Cham people) associated with other peoples in the Central Highlands later.
điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2018-03-28
Chuyên mục
VĂN HOÁ - LỊCH SỬ