Lục viện và cung phi mỹ nữ triều Nguyễn/The Six Harems and Concubines in the Forbidden Purple City of Nguyễn’s Dynasty

  • Lê Thị Toán

Tóm tắt

Lục Viện bao gồm các viện được các vua nhà Nguyễn cho lần lượt xây dựng làm nơi ăn chốn ở cho các bà phi tần trong Tử Cấm Thành. Tùy theo từng thời kỳ mà số lượng các viện thay đổi, nhiều nhất là dưới thời Thiệu Trị có 11 viện và 1 điện. Lục Viện được xem là một thế giới riêng biệt dành cho cuộc sống của các cung phi trong cung cấm, ngăn cách họ với thế giới bên ngồi.

Di tích Lục Viện khi còn nguyên vẹn có tới 12 viện, điện, nhưng trong thời gian tồn tại gần 200 năm, do sự tác động của thời gian, điều kiện khí hậu khắc nghiệt, chiến tranh, con người đã làm cho nhiều công trình bị hư hỏng. Hiện nay, Lục Viện chỉ tồn tại dưới dạng phế tích, chỉ còn một vài viện có hình hài của nền móng mà thôi. Lục Viện là khu di tích có vai trò quan trọng, nơi thể hiện sinh động nhất đời sống nơi cung cấm bên trong Tử Cấm Thành. Vì thế, việc bảo tồn và khôi phục khu di tích Lục Viện sẽ góp phần không chỉ là hoàn nguyên các giá trị kiến trúc nghệ thuật của công trình mà còn trả lại phần hồn cho khu vực Tử Cấm Thành.

ABSTRACT

The Six Harems include the constructions gradually built under the Nguyễn for the accommodation of imperial concubines in the Forbidden Purple City. The number of harems changed as the passage of time. Especially under the reign of Thiệu Trị emperor, there existed 11 harems and a main hall. The Six Harems was considered as a private world for imperial concubines. It prevents them from the external life.

Originally, the Six Harems consisted of 12 harems, main halls. Nonetheless, after approximately 200 years, with the influences of time, severe weather condition, war, and those of human, many constructions were downgraded. Currently, the Six Harems is seen as destructive vestiges, only some bases of which remain. The Six Harems played a very important role. It expresses most vividly the imperial live inside the Forbidden Purple City. Hence the preservation as well as restoration for the relic will not only revive its architectural values, but also reborn the soul for the Forbidden Purple City.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2011-08-03
Chuyên mục
VĂN HOÁ - LỊCH SỬ