Giống lúa bản địa của người Ta Ôi ở tỉnh Thừa Thiên Huế/Ta Ôi Ethnic People’s Indigenous Rice in Thừa Thiên Huế Province

  • Trần Nguyễn Khánh Phong

Tóm tắt

Người Ta Ôi ở tỉnh Thừa Thiên Huế hiện vẫn còn lưu giữ được nhiều giống lúa bản địa quý hiếm như các giống lúa Ra dư, Cu da, Pi nhe... Đặc biệt giống lúa Ra dư không chỉ quý hiếm vì gắn liền với truyền thuyết mà trong thực tế nó còn là giống lúa có phẩm chất đứng hàng đầu trong các giống lúa của người Ta Ôi ở vùng A Lưới. Từ năm 2004, ngành nông nghiệp địa phương đã tiến hành khảo nghiệm và khuyến khích phát triển các mô hình trồng các giống lúa Ra dư và Cu da để tiến tới xây dựng một thương hiệu gạo đặc sản cho vùng A Lưới.

ABSTRACT

         Presently, the Ta Ôi ethnic people still keep a lot of rare rice varieties such as Ra dư, Cu da, Pinhe, etc... Especially, the rice variety of Ra dư is not only legendarily rare but, in fact, it is the finest of the Ta Ôi people’s rice varieties in the area of A Lưới. Since 2004, local agricultural authorities have conducted experiments and encouraged local farmers to develop models of planting Ra dư and Cu da rice varieties in order to build a special rice brand for the area of A Lưới.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2011-08-03
Chuyên mục
KHOA HỌC VÀ ĐỜI SỐNG