Một vài dẫn liệu sinh học về cây Lược vàng/Some Botanical Datas About Basket Plant

  • Đỗ Xuân Cẩm

Tóm tắt

Xuất phát từ vùng đất Mexico, cây Lược vàng được di thực vào Nga rồi được một số nhà khoa học người Nga nghiên cứu tác dụng chữa bệnh cách đây chừng 20 năm. Có lẽ từ Nga, cây Lược vàng đã được dẫn giống về Việt Nam kèm theo những thông tin chữa bệnh do Vladimir Ogarkov công bố trên tạp chí Sức khỏe và Đời sống của Cộng hòa liên bang Nga. Theo thông tin này, cộng thêm sự truyền khẩu cộng đồng của một vài lương y và nhân dân ở Thanh Hóa, cây Lược vàng đã được xem là một cây “thần dược”.

Gần đây trên các diễn đàn báo chí Việt Nam, đã có quá nhiều thông tin chủ đích hay vô ý tuyên truyền quá mức tác dụng thần kỳ của loài cây này. Bên cạnh đó cũng có một số bài viết cảnh báo sự lạm dụng có thể gây hại sức khỏe, một số bài viết bác bỏ các thông tin về tính diệu kỳ của loài cây này.

Theo một số thông tin y học phương Tây được đăng tải trên nhiều trang web, cây Lược vàng có chứa một số hoạt chất có tác dụng chữa được một số bệnh, đặc biệt là hoạt chất quercetin có khả năng trị được cả ung thư và kaempferol có khả năng trị được nhiều bệnh nan y về tim mạch, tiêu hóa…

Tuy nhiên, gần đây Bộ Y tế Việt Nam đã khuyến cáo người dân, cần thận trọng khi sử dụng, vì cho tới nay Viện Dược liệu và các chuyên gia đầu ngành dược học Việt Nam chưa phát hiện các chất điều trị ung thư và hàng loạt bệnh nan y trong cây Lược vàng.

ABSTRACT

Originating from Mexico, Basket plant (Callisia fragrans) has been brought to Russia and was put into research for medical use about 20 years ago. Perhaps this species has been tranferred into Vietnam together with medical use information published on Russian Health and Life Magazine by Vladimir Ogarkov. Basket plant has been considered a “miraculous medical plant” since then through this channel of information and also words of mouth by Thanh Hóa people and tradiontional medical practitioners.

Recently on the Vietnamese journalist channels, there has been too much information that subjectively or objectively propagandizes the miraculous use of this plant. Besides, there are some articles warning the over-use which may result in harm for health or denying the miraculous use of this plant.

According to some Western medical news published on websites, Basket plants contain some activating substances that can be used for treatment, especially quercetin which can cure cancer and kaempferol which can assist treatment for cardiovascular and digestive diseases.

However, the Vietnamese Ministry of Health has recently warned people of cautious use of the plant, because the Institute of Pharmacy and other Vietnamese expert pharmacists have not yet discovered cancer and other diseases treatment substances in Basket plant.  

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2011-08-17
Chuyên mục
KHOA HỌC VÀ ĐỜI SỐNG