Những ghi chép liên quan đến biển Đông Việt Nam trong phương chí Trung Hoa (Tiếp theo)/Sum-up of Notes Concerning the East Sea (Vietnam) in Chinese Geographic History Books (Continued)

  • Phạm Hoàng Quân

Tóm tắt

Trong kho tàng thư tịch cổ Trung Hoa, phương chí là loại sách lịch sử địa lý chứa đựng những thông tin bách khoa, biên chép rõ và cụ thể về các đơn vị hành chính, quá trình thay đổi tên gọi, tách nhập đất đai, về sông núi thành trấn, đường sá thủy bộ, các dữ liệu về kinh tế, văn hóa, nhân vật... Vì thế, phương chí đóng vai trò rất quan trọng trong việc tìm hiểu về cương vực của Trung Quốc với các nước có đường biên giới lân cận trong lịch sử.

Khảo chứng các loại phương chí được biên soạn từ thời nhà Đường cho đến nhà Thanh cho thấy cương vực, không gian vùng biển phía cực nam của Trung Quốc chưa bao giờ vượt quá huyện Nhai của tỉnh Hải Nam ngày nay. Riêng việc xác định chủ quyền trong lịch sử đối với các nơi trên biển Đông, hoàn toàn không có một sự ghi nhận nào trong các loại phương chí lẫn chính sử thể hiện sự quản lý hành chính của các triều đại Trung Hoa đối với Tây Sa và Nam Sa, là những nơi mà trong các loại thư tịch đồng dạng, Việt Nam đã ghi nhận bằng tên Hoàng Sa và Trường Sa.

ABSTRACT

In the ancient bibliographic treasure of China, geographic history books contain encyclopedic information relating to administrative divisions, process of changing geographical names, land separation and combination, rivers and mountains, cities and towns, roads and waterways, data of economy, culture and personalities, etc... So they plays a very important role in learning about the borders of China and its neighboring countries in history.

Evidences from various geographic history books compiled from the Tang Dynasty to the Qing Dynasty show that the maritime boundary in southernmost China has never been beyond Nhai district of Hainan province. Particularly, about the determination of sovereignty on the East Sea, there hasn’t been any recognition of Chinese control over Tây Sa and Nam Sa, or Hoàng Sa and Trường Sa (Paracel islands and Spratly islands) called by similar Vietnamese books, found in both geographic history books and other history records of China.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2011-10-31
Chuyên mục
BIỂN, ĐẢO VIỆT NAM