Dấu ấn gia đình trong văn hóa Phú Xuân thời các chúa Nguyễn.

  • Trần Nguyễn Khánh Phong
Từ khóa: v

Tóm tắt

Trong hành trình mở cõi về phương Nam, thì dấu ấn gia đình trong văn hóa Phú Xuân thời các chúa Nguyễn được thể hiện qua vai trò của các nhóm thuộc: Những gia đình khai canh khai khẩn; Nhóm gia đình võ tướng và hiếu học; Nhóm gia đình trong việc truyền nghề.
Mỗi nhóm truyền thống gia đình đều có vai trò và đóng góp riêng: Những gia đình khai canh khai khẩn tạo nên tính bền vững trong cố kết cộng đồng, dòng họ và gia đình trong hành trình mở cõi.
Nhóm gia đình võ tướng và hiếu học trải qua nhiều thế hệ đã cùng sát vai gánh vác sự nghiệp với các chúa Nguyễn ở Đàng Trong, họ không chỉ nổi danh ở vùng chính dinh Phú Xuân mà còn vang danh ở cả miền Gia Định - An Giang dần dần đưa nhân lực vật lực mở rộng về phương Nam ngày càng phát triển.
Nhóm gia đình truyền nghề không những đã tạo nên một hệ thống các làng nghề, làng thủ công ven Huế mà còn sản xuất ra các chủng loại sản phẩm hàng hóa phong phú. Đặc biệt đã góp phần giúp Phú Xuân khẳng định được vị trí chính dinh và đã cung cấp một lượng hàng hóa đáng kể, đưa Phú Xuân dần trở thành trung tâm chính trị - kinh tế của xứ Đàng Trong.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2020-08-28
Chuyên mục
VĂN HOÁ - LỊCH SỬ