Trận Kỷ Dậu từ tài liệu gốc của nhà Thanh.

  • Nguyễn Duy Chính
Từ khóa: c

Tóm tắt

Trận đánh giữa quân Tây Sơn và nhà Thanh năm Kỷ Dậu (1789) tuy mới diễn ra cách đây hơn 200 năm, nhưng những tài liệu đầu tay (firsthand accounts) từ chính những người tận mắt chứng kiến trận đánh, đặc biệt là từ phía nước ta ghi chép lại hầu như không còn gì – đây là một mất mát lớn cho các sử gia Việt Nam khi muốn nghiên cứu tường tận về trận đánh lịch sử này.
Trước đây, các sử gia Việt Nam khi khai thác tài liệu của Trung Hoa liên quan đến việc nhà Thanh đem quân xâm lược nước ta năm 1788-1789 hầu như chỉ tiếp cận được những tài liệu thứ cấp. May mắn gần đây, người viết (NDC) tiếp cận được một bản tấu triệp của chính Tôn Sĩ Nghị gửi cho vua Càn Long ngày mồng 6 tháng Giêng năm Kỷ Dậu khi rút chạy khỏi thành Thăng Long.
Bản tấu này có những chi tiết không như sử nước ta miêu tả vì hẳn nhiên, Tôn Sĩ Nghị đã cố tình biện minh cho việc thua trận của mình. Việc tiếp cận những tư liệu lịch sử trong văn khố nhà Thanh sẽ cung cấp cho chúng ta cái nhìn đa chiều và khách quan hơn về quan hệ Trung - Việt trong giai đoạn nửa cuối thế kỷ XVIII - đầu thế kỷ XIX.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2020-08-28
Chuyên mục
TƯ LIỆU