Di sản đình làng ở Thừa Thiên Huế - Định hướng bảo tồn và phát huy giá trị.

  • Trần Nguyễn Khánh Phong
Từ khóa: p

Tóm tắt

Đình làng ở Thừa Thiên Huế xuất hiện mặc dù sớm muộn có khác nhau nhưng làng nào cũng dành công sức, chọn địa điểm đặt địa cuộc có phong thủy tốt… để xây dựng đình làng, buổi đầu dân làng gom góp tài lực khởi dựng ngôi đình làng cho làng mình và cùng nhau gìn giữ những nét xưa dấu cũ của kiến trúc đình làng cho đến hôm nay.
Thông qua những câu chuyện di sản về sự thăng trầm của đình làng khiến chúng ta cần tìm lại vị thế của đình làng Thừa Thiên Huế từ truyền thống đến hiện đại để cùng nhau góp sức bảo tồn và phát huy một di sản văn hóa làng xã mà Thừa Thiên Huế có nhiều thế mạnh bấy lâu nay. Dựa vào đặc điểm của lối kiến trúc, cảnh quan của đình làng mà chúng tôi đưa ra các định hướng: Bảo tồn giá trị mỹ thuật và kiến trúc gỗ của đình làng; Bảo tồn di sản Hán Nôm ở đình làng qua các nội dung văn bia, câu đối trướng liễn; Bảo tồn yếu tố phong thủy và cảnh quan môi trường xung quanh đình làng.
Di sản đình làng ở Thừa Thiên Huế là dòng chảy văn hóa xuyên suốt trong quá trình hình thành vùng đất Thuận Hóa - Phú Xuân - Thừa Thiên Huế hôm nay. Do đó, việc phát huy giá trị di sản đình làng ở Thừa Thiên Huế có hiệu quả bằng cách: Giáo dục tinh thần cách mạng cho thế hệ học sinh, sinh viên và thanh niên. Đưa giá trị di sản văn hóa của đình làng vào trường học phù hợp với từng địa phương. Phục vụ du lịch qua hệ thống đình làng ven sông.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2021-06-02
Chuyên mục
VĂN HOÁ - LỊCH SỬ