Thực nghiệm trong toán học và quan điểm “thực nghiệm” trong giảng dạy toán

  • Trần Anh Dũng

Tóm tắt

Nội dung đề cập trong bài này bắt nguồn từ những quan niệm khác nhau trong cộng đồng các nhà khoa học và các nhà giáo dục về thực nghiệm trong toán học và về giảng dạy các khoa học được gọi là “thực nghiệm”.

Toán học được quan niệm là một khoa học thực nghiệm dựa trên bốn khía cạnh: phương pháp toán học; ứng dụng của toán học; phương pháp dạy học (PPDH) toán học; đặc trưng phát triển nội tại của toán học.

Trong phạm vi bài báo này chúng tôi không có ý định trình bày những quan điểm nói trên, mà chỉ đề cập đến xu hướng thực nghiệm trong lịch sử và trong hoạt động dạy học toán hiện nay. Đồng thời trả lời câu hỏi: có hay không quan điểm “thực nghiệm” trong chương trình và sách giáo khoa Toán bậc phổ thông trung học ở Việt Nam hiện nay ?

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2014-02-19