Mô hình hóa trong dạy học khái niệm đạo hàm

  • Lê Thị Hoài Châu

Tóm tắt

Các khái niệm liên quan đến vấn đề mô hình hóa trong dạy học Toán được giới thiệu tóm lược ở phần đầu bài báo. Để tổ chức dạy học một tri thức theo cách tiếp cận mô hình hóa, yếu tố đầu tiên cần tính đến là nghĩa của tri thức này, tức là những vấn đề mà việc giải quyết đòi hỏi phải có sự can thiệp của tri thức đó. Phần thứ hai của bài báo dành cho việc làm rõ các nghĩa khác nhau liên kết trong khái niệm đạo hàm. Trong thực tế, những nghĩa đó có được học sinh huy động khi họ đứng trước một tình huống ngoài toán học hay không? Câu trả lời sẽ tìm thấy trong nghiên cứu thực nghiệm mà chúng tôi trình bày ở phần cuối của bài báo. Kết quả thu được từ bài báo sẽ cho thấy những yếu tố cần tính đến khi dạy học khái niệm đạo hàm theo cách tiếp cận mô hình hóa.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2015-01-08
Chuyên mục
Bài viết A