Phong cách học nữ quyền và vấn đề câu mang đặc trưng giới tính

  • Nguyễn Thế Truyền

Tóm tắt

Phong cách học nữ quyền (PCHNQ) là một dạng của phong cách học được thúc đẩy bởi động lực chính trị nhằm mục đích phát triển một nhận thức về cách thức vấn đề giới tính được thể hiện trong văn bản. Mục đích cuối cùng của PCHNQ là thay đổi nhận thức về vấn đề giới tính thông qua phân tích những vấn đề được phản ánh trong văn bản, từ đó dẫn đến thay đổi nhận thức xã hội và thay đổi thực trạng xã hội.

Qua tham khảo các tài liệu của Mills (1995, 2006) và Montoro (2014), bài viết này giới thiệu một cái nhìn tổng quan về PCHNQ (khái niệm, nguồn gốc, hướng nghiên cứu, cách tiếp cận và phương pháp) cho bạn đọc Việt Nam. Bài viết cũng dành một số trang giới thiệu nội dung nghiên cứu cụ thể và có nhiều điểm lí thú của PCHNQ là vấn đề câu mang đặc trưng giới tính, nhằm giúp người đọc hình dung được phần nào nội dung và thao tác làm việc của phân ngành phong cách học còn khá mới mẻ này.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2018-04-04