MỘT SỐYẾU TỐ ẢNH HƯỞNG HỨNG THÚ ĐỐI VỚI LĨNH VỰC ROBOTICSCỦA HỌC SINH MỘT SỐ TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ ỞTẠI TP HỒ CHÍ MINH

  • Lê Hải Mỹ Ngân
  • Nguyễn Thanh Tú
  • Mai Thị Kim Ngọc
  • Đặng Đông Phương
  • Vũ Quốc Thắng
  • Nguyễn Văn Biên
Từ khóa: khoa học robot; hứng thú; học sinh THCS; giáo dục STEM

Tóm tắt

Giáo dục robotics (Educational Robotics) được xem là một môi trường để tạo điều kiện cho việc phát triển giáo dục STEM trong nhà trường. Nghiên cứu trong bài báo tập trung tìm hiểu suy nghı̃và hứng thú của học sinh trung học cơ sở (HS THCS) đối với robotics ở một số trường tại Thành phố Hồ Chí Minh. Công cụ khảo sát hứng thú của HS THCS được xây dựng dựa trên công cụ RAAS (Robotics Activity Attitudes Scale) trong nghiên cứu của Cross (2016). Chúng tôi thực hiện khảo sát thử nghiệm đểđiều chỉnh bảng hỏi và khảo sát chı́nh thức đểphân tı́ch. Kết quả cho thấy, yếu tố giới tính và kiến thức nền về lập trı̀nh là yếu tố có ảnh hưởng đến sự tự tin và sự tò mò của HS đối với khoa học robot, cụ thể HS nam có sự tự tin và tò mò nhiều hơn nữ. Bên cạnh đó, suy nghı̃về sựquan trọng của robotics có tác động tích cực đến thái độ của các em với lı̃nh vực này, cụ thể là sự tự tin và sự tò mò. Kết quả nghiên cứu góp phần cho cơ sở định hướng việc tổ chức triển khai các hoạt động robotics đối với HS trong nhà trường.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2020-10-27