THAM SỐ ĐO ĐỘ PHÂN TÁN TRONG THỐNG KÊ: KIẾN THỨC CỦA SINH VIÊN SƯ PHẠM TOÁN VÀ VẤN ĐỀ ĐẶT RA CHO CÔNG TÁC ĐÀO TẠO GIÁO VIÊN

  • Lê Thị Hoài Châu
Từ khóa: kiến thức của giáo viên; tham số đo độ phân tán; độ lệch tuyệt đối trung bình; độ lệch chuẩn

Tóm tắt

Nghiên cứu này hướng đến việc tìm hiểu kiến thức của giáo viên Toán tương lai về các tham số đo độ phân tán. Hai mươi lăm sinh viên sư phạm ngành Toán đã được đặt trước những tình huống đòi hỏi phải nắm nghĩa của loại tham số này. Các tình huống đưa ra cho sinh viên được thiết kế trên cơ sở một số công trình nghiên cứu khó khăn của người học trong việc hiểu và sử dụng tham số đo độ phân tán. Ứng xử của sinh viên cho thấy việc dạy học thống kê chú trọng vào áp dụng máy móc kĩ thuật tính toán đã khiến người học không nắm nghĩa của các tham số và không làm chủ ngôn ngữ thống kê, ở đây là biểu đồ. Kết quả thu được từ nghiên cứu của chúng tôi là điểm tựa cho việc nhìn lại chương trình đào tạo giáo viên Toán về dạy học Thống kê.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2020-10-28