Một số định hướng dạy viết dựa trên tiến trình đáp ứng yêu cầu của chương trình Ngữ văn năm 2018

  • Lê Thị Ngọc Chi
Từ khóa: chương trình Ngữ văn năm 2018; dạy viết dựa trên tiến trình; kĩ năng viết; phương pháp dạy viết; tiến trình viết

Tóm tắt

Dạy kĩ năng viết cho học sinh trung học như thế nào để giúp học sinh phát triển được năng lực viết là một vấn đề được chú trọng trong dạy học Ngữ văn. Thông qua việc tìm hiểu Chương trình Giáo dục phổ thông môn Ngữ văn năm 2018 và tổng hợp một số tài liệu về tiến trình viết trong và ngoài nước, bài báo này góp phần xác định rõ các bước người học cần được trải nghiệm trong tiến trình viết, bao gồm: chuẩn bị trước khi viết, tìm ý và lập dàn ý, viết bài, xem lại, chỉnh sửa và rút kinh nghiệm; đồng thời phân tích các hoạt động mà người học cần thực hiện trong từng bước. Từ những cơ sở trên, bài báo tập trung trình bày cụ thể một số định hướng để dạy viết cho học sinh trung học dựa trên các bước của tiến trình viết đã được xác định. Những hướng dẫn này có thể là những gợi ý cần thiết cho giáo viên Ngữ văn trong việc thiết kế và tổ chức các hoạt động dạy viết ở trường trung học nhằm đáp ứng yêu cầu cần đạt của kĩ năng viết trong Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn năm 2018.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2021-03-31
Chuyên mục
Bài viết