TĂNG CƯỜNG HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM KHI DẠY HỌC BIỂU ĐỒ TRANH CHO HỌC SINH LỚP 2

  • Trần Đức Thuận
  • Văn Quế Trân
  • Nguyễn Hoàng Kim Yến
  • Nguyễn Ngọc Đan
Từ khóa: hoạt động trải nghiệm; biểu đồ tranh; thống kê

Tóm tắt

Trong Chương trình Giáo dục phổ thông môn Toán năm 2018, biểu đồ tranh nói riêng và một số yếu tố thống kê, xác suất nói chung là những nội dung phù hợp để tổ chức các hoạt động trải nghiệm và thực hành. Dựa trên chu trình học tập trải nghiệm đề xuất bởi Kolb và kết quả nghiên cứu về các yếu tố thống kê, xác suất trong giáo dục Toán học cấp tiểu học, một kịch bản dạy học biểu đồ tranh đã được xây dựng. Trong kịch bản dạy học này, học sinh lớp 2 được khuyến khích tham gia những hoạt động trải nghiệm như điều tra, thu thập, phân loại, ghi chép, sắp xếp, biểu diễn, phân tích các số liệu thống kê. Kết quả thực nghiệm cho thấy, việc khai thác kinh nghiệm cá nhân và các hoạt động trải nghiệm có thể giúp tăng hiệu quả dạy học biểu đồ tranh nói riêng và các yếu tố thống kê, xác suất nói chung.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2023-04-18