THIẾT KẾ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC GIỚI TÍNH CHO HỌC SINH TRONG CÁC MÔN TỰ NHIÊN – XÃ HỘI THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC

  • Nguyễn Minh Giang
  • Phạm Tường Yến Vũ
Từ khóa: năng lực; tiểu học; khoa học; giáo dục giới tính; học sinh; giáo viên

Tóm tắt

Giáo dục giới tính (GDGT) cho học sinh (HS) từ giai đoạn tiểu học đang là một vấn đề đang được xã hội và ngành giáo dục rất quan tâm. Căn cứ thực trạng GDGT tại 104 trường tiểu học tại 18 quận huyện trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, bài viết đã xây dựng 5 bước tích hợp GDGT trong các môn Tự nhiên – Xã hội (TN–XH). Các bước thiết kế hoạt động GDGT này cũng đáp ứng được các yêu cầu khi xây dựng kế hoạch bài dạy trong môn Tự nhiên – Xã hội (2018). Trong đó, ở bước 1 cần chú ý kết hợp giữa yêu cầu cần đạt về năng lực khoa học đặc thù được hình thành trong các môn TN–XH với đặc trưng của dạy học nội dung GDGT phù hợp với HS tiểu học. Ở bước 2, các nội dung GDGT tích hợp cần được tổ chức theo chủ đề phù hợp với các môn TN–XH và đặc điểm tâm sinh lí HS ở từng khối lớp. Đồng thời, dựa trên các bước thiết kế kế hoạch bài dạy, bài viết đã thiết kế 3 kế hoạch bài dạy GDGT cho HS tiểu học theo định hướng phát triển năng lực. Các kết quả thực nghiệm thu được bước đầu cho thấy các hoạt động dạy học đã trang bị cho HS những kiến thức cơ bản về GDGT, phù hợp với định hướng dạy học phát triển năng lực khoa học đặc thù cho HS

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2023-05-08