THIẾT KẾ VÀ TỔ CHỨC DẠY HỌC TRỰC TUYẾN CHỦ ĐỀ STEM “MÔ HÌNH NHÀ NỔI CHỐNG LŨ” MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN LỚP 8

  • Lê Hải Mỹ Ngân
  • Nguyễn Thị Hoài Phương
Từ khóa: khoa học tự nhiên; dạy học trực tuyến; giáo dục STEM

Tóm tắt

Trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018, giáo dục STEM dưới hình thức dạy học các môn khoa học theo bài học STEM là hình thức phổ biến, với nội dung bám sát chương trình, và thực hiện trong thời lượng quy định, nhằm bồi dưỡng năng lực đặc thù của môn học. Bài viết trình bày bài học STEM “Mô hình nhà nổi”, đáp ứng yêu cầu cần đạt về lực đẩy Archimedes trong mạch nội dung Khối lượng riêng và áp suất, chương trình môn Khoa học Tự nhiên lớp 8. Trong điều kiện thực tiễn tình hình dịch Covid, bài học được thực nghiệm theo hình thức dạy học trực tuyến đối với học sinh lớp 8. Một số hoạt động trong bài học STEM đã được điều chỉnh do hạn chế trong tổ chức hoạt động, song với kết quả thực nghiệm bước đầu cho thấy việc triển khai dạy học môn Khoa học Tự nhiên theo hình thức bài học STEM là một định hướng xây dựng bài học có ý nghĩa thực tiễn và có thể đáp ứng cơ bản các mục tiêu năng lực khoa học tự nhiên trong bài học.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2023-05-08