ĐẶC TÍNH ĐO LƯỜNG CỦA THANG ĐO ĐA DIỆN VỀ SỰ HÀI LÒNG TRONG CUỘC SỐNG CỦA HỌC SINH (MSLSS)

  • Huỳnh Mai Trang
  • Mai Hồng Đào
  • Lê Thị Toàn
Từ khóa: MSLSS; sự hài lòng trong cuộc sống; đặc tính đo lường; độ tin cậy; độ giá trị

Tóm tắt

Bài viết đề cập sự phát triển của việc đo lường sự hài lòng trong cuộc sống (HLCS) ở trẻ em và thanh thiếu niên, trong đó, tập trung mô tả về Thang đo đa diện về HLCS của học sinh (The Multidimensional Students’ Life Satisfaction Scale – MSLSS). Đặc tính đo lường của MSLSS được tổng hợp dựa trên các bằng chứng đa dạng về độ hiệu lực và độ tin cậy qua các phiên bản MSLSS khác nhau. Độ tin cậy của thang đo được ghi nhận là chấp nhận được với hệ số Cronbach’s Alpha và hệ số tương quan giữa hai lần đo là từ 0,7-0,9. Bằng chứng về độ hiệu lực của MSLSS qua các phân tích nhân tố đã cho thấy mô hình 5 lĩnh vực (Gia đình, Bạn bè, Bản thân, Trường học và Môi trường sống) với 40-item là phù hợp để đánh giá về HLCS của học sinh. Ngoài ra, giá trị hội tụ và phân biệt được ghi nhận qua tương quan giữa biến số trong thang đo và các biến số khác cũng đã củng cố thêm độ hiệu lực của MSLSS.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2023-05-08