THIẾT KẾ CHỦ ĐỀ DẠY HỌC STEM TÍCH HỢP GIÁO DỤC HƯỚNG NGHIỆP CHO HỌC SINH TRONG DẠY HỌC CHUYÊN ĐỀ “HOÁ HỌC TRONG VIỆC PHÒNG CHỐNG CHÁY NỔ”

  • Thái Hoài Minh
  • Trương Thành Đạt
  • Nguyễn Thị Hương
  • Nguyễn Thị Kim Nguyên
Từ khóa: giáo dục hướng nghiệp; tích hợp; STEM; dạy học Hoá học

Tóm tắt

Môn Hoá học trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đề cao tính thực tiễn, giúp học sinh (HS) có kĩ năng vận dụng tri thức hoá học vào việc giải quyết vấn đề ở mức độ nhất định. Chương trình môn học cũng khuyến khích việc triển khai giáo dục STEM trong dạy học nhằm phát triển cho HS khả năng tích hợp kiến thức và kĩ năng của các môn học Toán - Kĩ thuật - Công nghệ và Khoa học trong giải quyết vấn đề thực tiễn. Môn Hoá học đã cụ thể hoá mục tiêu giáo dục định hướng nghề nghiệp ở cấp trung học phổ thông (THPT), đặc biệt thông qua các chuyên đề học tập có nội dung liên quan đến đời sống và một số ngành nghề trong xã hội, có thể ứng dụng trong việc giáo dục hướng nghiệp. Với các định hướng đổi mới, việc tích hợp giáo dục STEM và giáo dục hướng nghiệp trong môn Hoá học là phù hợp và đáp ứng các nhu cầu của nhà giáo dục cũng như HS. Bài báo trình bày về nguyên tắc, quy trình thiết kế và tổ chức chủ đề STEM tích hợp giáo dục hướng nghiệp trong dạy học chuyên đề “Hoá học trong việc phòng chống cháy nổ”. Kết quả thực nghiệm bước đầu cho thấy HS hứng thú khi tham gia học tập, nhận ra được sở thích và có được một số định hướng nghề nghiệp cho bản thân thông qua chủ đề STEM tích hợp giáo dục hướng nghiệp đã tham gia.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2023-12-25