TỔ CHỨC DẠY HỌC KHÁM PHÁ NỘI DUNG “CÔNG VÀ NĂNG LƯỢNG” NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC VẬT LÍ CHO HỌC SINH LỚP 10 THEO CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018

  • Hoàng Mai Minh Quân
  • Phạm Nguyên Chương
  • Nguyễn Quốc Bảo
  • Nguyễn Thanh Loan
Từ khóa: thuyết kiến tạo; phương pháp dạy học khám phá; năng lực vật lí; công và năng lượng

Tóm tắt

Chương trình giáo dục phổ thông 2018 được ban hành đặt ra yêu cầu cho giáo viên phải thay đổi và vận dụng các phương pháp dạy học phù hợp nhằm đáp ứng các mục tiêu phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh trung học phổ thông. Dựa trên phân tích cơ sở lí luận về: thuyết kiến tạo; phương pháp dạy học khám phá, bài báo trình bày về việc vận dụng phương pháp dạy học khám phá trong việc tổ chức giảng dạy nội dung “Công và năng lượng” trong chương trình môn Vật lí 2018 cho học sinh lớp 10. Thông qua thực nghiệm sư phạm nhận thấy rằng phương pháp dạy học khám phá phù hợp cho sự phát triển năng lực vật lí cho học sinh, được thể hiện thông qua sự phát triển của các năng lực thành phần: nhận thức vật lí (tăng 7,9%); tìm hiểu thế giới tự nhiên dưới góc độ vật lí (tăng 54,9%); vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học (tăng 9,0%). Kết quả chính của bài báo, bao gồm: xây dựng và tổ chức thành công tiến trình dạy học khám phá như đã đề cập; ghi nhận được năng lực tìm hiểu tự nhiên dưới góc độ vật lí của học sinh có kết quả ban đầu thấp nhất, nhưng lại có sự phát triển cao nhất sau thực nghiệm; chế tạo được một số mô hình đơn giản, minh họa được định luật bảo toàn năng lượng.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2023-12-25