CHIẾN LƯỢC HỌC TẬP KĨ NĂNG VIẾT TIẾNG TRUNG QUỐC CỦA SINH VIÊN VIỆT NAM – TRƯỜNG HỢP TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI NGỮ - TIN HỌC THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

  • Lưu Hớn Vũ
Từ khóa: tiếng Trung Quốc; chiến lược học tập; sinh viên Việt Nam; kĩ năng viết

Tóm tắt

Bài viết dựa trên cơ sở quan điểm của O’Malley và Chamot (1990) về chiến lược học tập, sử dụng phương pháp điều tra bằng bảng hỏi, nghiên cứu chiến lược học tập kĩ năng viết tiếng Trung Quốc của sinh viên (SV) Việt Nam. Kết quả khảo sát 219 SV tại Trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học Thành phố Hồ Chí Minh cho thấy SV có tần suất sử dụng chiến lược học tập kĩ năng viết ở mức độ cao, tần suất sử dụng nhóm chiến lược siêu nhận thức, nhóm chiến lược nhận thức và nhóm chiến lược xã hội - tình cảm đều ở mức độ cao. Giữa SV nam và SV nữ chỉ tồn tại sự khác biệt trong việc sử dụng các chiến lược thực tiễn viết. Giữa SV miền Trung và SV miền Nam không tồn tại sự khác biệt trong việc sử dụng chiến lược học tập kĩ năng viết. Kết quả học tập kĩ năng viết có liên quan đến việc sử dụng các chiến lược xây dựng kế hoạch, tự giám sát, chú ý lựa chọn trong nhóm chiến lược siêu nhận thức, các chiến lược tiếp nhận ngôn ngữ, mạo hiểm, luyện tập, mô phỏng trong nhóm chiến lược nhận thức, các chiến lược cảm xúc, hợp tác với người khác, đặt câu hỏi trong nhóm chiến lược xã hội - tình cảm.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2023-12-25