TIẾN TRÌNH DẠY HỌC TRỰC TUYẾN DỰA TRÊN ĐÁNH GIÁ VÌ HỌC TẬP: NGHIÊN CỨU TRƯỜNG HỢP TỈ SỐ VÀ TỈ SỐ PHẦN TRĂM Ở LỚP SÁU

  • Lê Thái Bảo Thiên Trung
  • Tăng Minh Dũng
  • Lê Thành Thái
  • Đào Thị Mai Xuân
Từ khóa: đánh giá vì học tập; sai lầm; dạy học trực tuyến; tỉ số và tỉ số phần trăm

Tóm tắt

Trong nghiên cứu này, chúng tôi đề xuất một tiến trình dạy học trực tuyến với các nền tảng miễn phí của Google dựa trên các quan điểm “đánh giá vì học tập” (Assessment Reform Group, 2002; Eleanore Hargreaves, 2005; Ministry of Education and Training, 2020b) và “sai lầm là kiến thức” (Brousseau 2002). Chúng tôi đã áp dụng tiến trình này vào dạy học tỉ số và tỉ số phần trăm ở lớp 6 theo Chương trình Giáo dục phổ thông môn Toán, ban hành năm 2018 (CTGDPT môn Toán 2018) trên một mẫu gồm 67 học sinh (trong hai lớp 6) với 2 tiết dạy trực tuyến (mỗi tiết 45 phút). Mỗi học sinh được đánh giá đầu vào (pre-test) và đầu ra (post-test) bằng 2 bộ câu hỏi gồm 12 nhiệm vụ tương ứng cùng kiểu trong mỗi bộ. Kết quả kiểm định T với mức ý nghĩa 5% trên các cặp điểm của những học sinh này cho thấy điểm đầu ra (như là một hệ quả của tác động) lớn hơn điểm đầu vào. Kết quả tích cực của phương pháp thống kê suy diễn này bước đầu thể hiện sự hiệu quả của tiến trình dạy học trực tuyến đã đề xuất.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2024-02-01